Thúc đẩy kinh doanh qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm mà nó có thể gắn với bất kỳ tổ chức, địa danh nào, thậm chí cả con người. Xây dựng thương hiệu thành công là điều mà mỗi người chúng ta đều mong muốn đạt được. Tuy nhiên trên con đường dẫn tới sự thành công có vô vàn khó khăn mà không phải ai cũng có thể vượt qua. Để có được sự thành công đó, việc xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng.
Đã bao giờ chúng ta tự hỏi giá trị bản thân của mình đáng giá bao nhiêu? liệu giá trị của bản thân mình có cao hơn mức lương ta đang hưởng, ngôi nhà ta đang sử dụng, chiếc xe ta đang đi? Làm thế nào để xác định giá trị của bản thân, chúng ta có thể dùng công cụ gì để đo giá trị bản thân?
thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách, năng lực của người đó về học vấn, các thành tích về kinh tế, xã hội… xây dựng lên. Nó có sự ảnh hưởng rất lớn tới những người có thể giúp chúng ta thành công.
Vậy thương hiệu cá nhân là gì, khi nào xây dựng thương hiệu cá nhân, tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân không đơn thuần là những ảnh hưởng ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc… cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó.
Và thương hiệu cá nhân, hiểu một cách đơn giản là hình ảnh, giá trị bản thân của một cá nhân, giúp người khác phân biệt được cá nhân đó với mọi người xung quanh.
Thương hiệu cá nhân chính là hình ảnh của một con người trước công chúng, cộng đồng, có thể đo lường được thông qua các tiêu chí được xếp theo thứ tự như sau:
  • Mức độ được biết đến.
  • Những giá trị, thành tích hay phẩm chất.
  • Mức độ ảnh hưởng với công chúng.

Tại sao cần xây dựng một thương hiệu cá nhân?

Chắc chắn trong cuộc đời, mỗi người trong chúng ta đã đặt câu hỏi về giá trị của bản thân như tôi đã đặt ra ở trên và chắc chắn mỗi người đều có những lý do để giải thích cho các giá trị con người chúng ta đạt được.
Một doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu mạnh sẽ có doanh thu, giá bán, các giá trị thương mại, hình ảnh cao hơn các doanh nghiệp không có thương hiệu. Với cá nhân hoàn toàn tương tự, hai con người có học thức, có nhận thức tương đương nhau, nhưng một người có điểm khác biệt sẽ có giá trị hơn người còn lại.
Hiện nay các doanh nghiệp, khi tuyển dụng luôn đánh giá cao giá trị bản thân của ứng viên, theo họ những con người có những điểm khác biệt về cá nhân sẽ có giá trị hơn các ứng viên khác không có ý thức xây dựng giá trị cá nhân.
Chúng ta không bằng lòng với mức lương hiện có, chúng ta không bằng lòng với học vấn hiện tại, chúng ta cố gắng hết sức để học tập, làm việc với mong muốn sẽ được tăng lương, sẽ có địa vị xã hội, rõ ràng chúng ta đang cố gắng để xây dựng một thương hiệu cá nhân, với thương hiệu đó những giá trị gia tăng sẽ cao hơn khi chúng ta không có thương hiệu.
Trong thực tế những nhóm người sau sẽ có xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân cao hơn các nhóm khác
  • Những người làm kinh doanh
  • Những người hoạt động chính trị, nghệ thuật, thể thao
  • Những nhà nghiên cứu
Cả ba nhóm người trên đều có mục tiêu, chiến lược xây dựng cho mình một thương hiệu, họ đều cố gắng làm việc, phấn đấu để có một thương hiệu với khách hàng, với cộng đồng trong các lĩnh vực họ đang hoạt động. Họ đã đầu tư chất xám, tiền bạc, các hoạt động thật sự để xây dựng hình ảnh, việc đầu tư này sẽ tương đối tốn kém, nhưng khi thương hiệu đã được khẳng định họ dễ dàng thành công với các mục tiêu đã đặt ra.
Nhờ thương hiệu của mình David Beckham một cầu thủ bóng đá nổi tiếng trên thế giới thập niên 2000, hàng năm kiếm khoảng 30 triệu đô la bên ngoài sân đấu và cùng với vợ là Victoria Beckham luôn đứng trong danh sách những người có thu nhập cao nhất ở Anh.
Một người chỉ là số nhỏ nhất trong hàng tỷ người trên thế giới, để những người xung quanh phân biệt ra bạn là đã rất khó, để họ nhớ được, biết được giá trị của bản thân bạn còn khó hơn nữa. Vì vậy chúng ta hãy bắt đầu suy nghĩ về thương hiệu cá nhân và có những chiến lược, hành động thật sự xây dựng cho mình một thương hiệu.
Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Một câu hỏi quá thừa phải không các bạn, bởi rất đơn giản là hãy bắt đầu khi nào có thể, khi ý thức được việc này càng sớm thì bạn sẽ tạo cho mình một hình ảnh càng rõ nét với tất cả mọi người xung quanh. Thương hiệu cá nhân không chỉ là với những người làm kinh doanh, những người hoạt động, làm việc trong các lĩnh vực đặc thù như chính trị, nghệ thuật, thể thao, những nhà nghiên cứu khoa học… mà bất cứ ai cũng nên làm nó. Để bạn có một hướng đi đúng trong cuộc sống, trong công việc và sự nghiệp. Để con đường đi đến thành công được rút ngắn thời gian lại.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý một điều rất quan trọng đó là: Thương hiệu cá nhân sẽ không đưa bạn đến thành công nếu bạn muốn che đậy “điểm yếu” của mình; bạn muốn thành công mà không cần phải vất vả hay đơn giản là để tạo ra sự “khác biệt” với mọi người bằng cách “chơi trội”.
thương hiệu cá nhân

Trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay, thương hiệu cá nhân được coi là một vũ khí để công ty khẳng định sự khác biệt. Xây dựng thương hiệu cá nhân cho những vị trí đứng đầu đang trở thành chiến lược của nhiều doanh nghiệp. Bạn muốn làm thương hiệu cá nhân để đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của mình? Hãy tìm hiểu 3 chìa khóa của AJ Agrawal – Founder và CEO Alumnify, tận dụng thương hiệu cá nhân để tăng cường hiệu quả kinh doanh.

1. Xây dựng mạng lưới cá nhân

Agrawal chia sẻ rằng: “Bạn phải liên tục tìm cách tạo dựng mạng lưới quan hệ với những người có thể giúp xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn”.

Hãy lập ra danh sách những người có tầm ảnh hưởng trong giới kinh doanh mà bạn đã từng gặp. Sau đó, bạn phải lên kế hoạch gặp gỡ họ ít nhất mỗi tháng một lần. Điều này có thể làm tốn khá nhiều thời gian của bạn nhưng nếu không liên hệ thường xuyên, các mối quan hệ sẽ “bốc hơi” nhanh chóng.

Xây dựng một mạng lưới kết nối với những doanh nhân khác để phát triển thương hiệu cá nhân

Những người có tiếng tăm trong giới kinh doanh có thể đấy thương hiệu cá nhân của bạn lên nhanh chóng. Bạn nên thường xuyên quan tâm tới hoạt động của họ để ủng hộ và giúp đỡ nếu cần. Những mối quan hệ thân thiết từ những doanh nhân sẽ đem lại rất nhiều cơ hội cho công ty của bạn.

2. Bắt đầu viết lách

Viết lách thường là phạm trù mà chủ doanh nghiệp coi đó là công việc của nhà văn, nghệ sĩ hay copywriter. Những bài viết của copywriter có thể có sự chỉnh chu về câu chữ, bay bổng về ý tưởng nhưng với thương hiệu cá nhân, bạn hãy tự viết.

Khi thành lập công ty Alumnify, Agrawal cảm thấy buồn vì các sinh viên nhanh chóng quên đi trường đại học mà mình đã từng trải nghiệm nhiều năm. Vì thế, anh bắt đầu viết blog để chia sẻ suy nghĩ này. Thật không ngờ! Nhiều người đã biết đến công ty anh và trở thành khách hàng trung thành vì họ đọc những dòng đầy cảm xúc từ Agrawal.

Bạn có thể viết không hay! Nhưng bạn cần viết thật. Hãy để cho người đọc hình dung thật rõ nét về bạn. Xây dựng hình ảnh một doanh nhân luôn phấn đấu phát triển sản phẩm của mình chẳng hạn, người đọc có thể trở thành khách hàng của bạn bất cứ lúc nào đấy.

3. Kiên nhẫn truyền tải thông điệp của bạn

Khi bạn là chủ doanh nghiệp, những trang chia sẻ thông tin của bạn như blog, các mạng xã hội cũng nói lên rất nhiều về doanh nghiệp của bạn. Bạn “trung thực” hay “dối trá”, doanh nghiệp bạn quản lý cũng sẽ được nhìn với ánh nhìn tương tự. Hãy cẩn thận với mọi thông điệp của mình khi đã phát triển thương hiệu cá nhân.

Suy nghĩ kỹ một thông điệp mà bạn muốn truyền tài. Sau đó, hãy kiên trì đi tới cùng với thông điệp này. Khách hàng không thể hiểu thông điệp của bạn chỉ với vài bài viết. Họ cần một quá trình “ngấm” thông qua hàng loạt các hình thức bạn thể hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now ButtonGỌI NGAY